Miles Away

Miles Away
staring Devon Seron and James Reid

Tuesday, December 28, 2010

Chapter XVI

Chapter 16

Nanghihinayang c James dahil hindi man lng nya nakauap ang dalaga kanina, kung bakit pa hinayaan nya lng itong umupo malayo sa kanya, e sa nahihiya sya sa dalaga eh (pinag handaan pa naman nya ang kanilang pag tatagpo ngayon). Habang c MM naman ay hindi talaga inaasahan ang tagpo nila ni James kala nya ay mag kakalapit cla ngayon ng lalo "akala ko iba okey kame..." (sigaw nya sa kanyang isip) pro ala naman syang magagawa kung gustohin man ni James ang ganun isa pa ala naman yang karapatan. ( Pro gusto nga bah yun ni James na hindi cla nagkausap ngayon? ;) )

Kasalukuyang break ni MM sa mga ora na iyon kaya naman tinawagan nya nag kaibigan upang ila ay magkita at tamang tama naman break din ni Fretzie. Kaya nag desiyon la na mag kita nalang sa main canteen ng paaralan.

Nauna sa canteen c Fretzie dahil malapit lng naman ito a department nila (excited syang makita si MM ..hmm) at hindi rin naman nag tagal ay dumating na din itong c MM at agad naman nakita ni Fretzie ang pag dating nito ngunit nanatili itong tikom ang bibig dahil natutuwa sya a kanyang kaibigan na pilit syang hinahanap (kagay ni MM mmakulet din kasi itong c Fretzie) pro talagang indi cya nakita ni MM(sa dinami rami naman ng mga tao sa main canteen) kaya naman ng umakyon na c MM na tawagin sa phone ay tinawag nya na ito...

Fretzie:: bes!
MM:: ohy!.salamat nakita na kita, ay hindi pala iakw pala ang nakakita a akin..: :)) kanina kapa ba?
Fretzie:: haha ikaw ang kanina dyan! (nakangisi)
MM:: ahh o ganun..kanina mo pala ako napanin at ngayon mo lng ako tinawag huh!..ganon..
Fretzie:: buy ka kasi ehh..(biro nito)
MM:: busy sa pag hahanap syo!ikaw talaga!...
Fretzie:: haha..pasensya na...ohy kumuta na?(mukhang may ibigsabihin)
MM:: huh?miss mo na ako agad?.kanina nag sama lng tayo huh...ohhy pahinge nito bes huh(kumuha ng french fries mula sa plato ni fretzie)
Fretzie:: ano kaba syempre you know wat i mean...
MM:: huh?.hindi kita ma gets!.pro infairness masarap tong fries huh :D akin nalang...(at kinuha ang ang plato)
Fretzie:: hindi ka gutom noh? (biro nya) ang ibig sabihin ko eh kumusta na?.kayo?.nagkausap ba kayo?.KAYO NA BUH????
MM:: (nabilaokan sa inabi ng kaibigan) sumenyas ng tubig..
Fretzie:: (nataranta) huh?? ay putek tubig ito...(inalalayan pinainom ni Fretzie ng tubig c MM)
MM:: (maayo na ang lagay) hayy..mamatay ako sayo bes!
Fretzie:: ako pa ngayon .. tinatanong ko lng naman kung kumusta na kayo..oo nga kumusta na koyo ni Jame?.kayo na ba? (gusto nya talagang malaman ang estado nila)
MM:: ayan kana naman eh..panung magiging kame ehh kahapon kulang nagyon nakita at nakausap tapo tatanongin mo kung kami na nga bah...helllooo?! (galit na inabi)
Fretzie:: (nagulat sa reaksyon ng kaibigan) ohy! ano ka ba joke lng yun syempre..
MM:: well hindi magandang joke..(galit pa din)
Fretzie:: okey..sorry na..
MM:: (hindi nya naman matiis ang kaibigan) okey...sorry na din dail pina lakihan kita ng boses ikaw kasi eh..
Fretzie:: (parang nahahalata nya na talagang may problema itong c MM,kaibigan nya ito mula pagka bata kaya alam nya ang bawat reakyon nya) oy may problema kaba huh?
MM:: u?.ala naman..(denial mode)
Fretzie:: inong niloloko mo?.ang kaibigan na kasama mo mula pag kabata ohy alam ko kong may tinatago ka..kaya ilabas mo na yan..
MM:: hmmm..kasi eh..
Fretzie:: tingnan mo na..meron talaga..ano ba yan kasi?.may kina laman ba ito ang JAMES nayan?(intrega mode)
MM:: wag na alang sense...
Fretzie:: ahh ano kaba!..gusto mo hulaan ko?
MM:: owhver na yan be huh!.bakit kaya mo bah?
Fretzie:: kakayanin!.hehe..hmm sa tingin ko BAD TRIP ka noh?!
MM:: obvious bah?!
Fretzie:: wait dpa ako tapos!.bad trip ka dahil hindi kayo nag kausap ng CRUSH mo-
MM:: CRUSH?!!!..hindi kaya..
Fretzie:: weee di nga?..cge na nga c James..at tapos feeling mo na ang samasamang lalaki ni James kaya ayon ng ba trip ka lalo dahil tinanong kita tungkol kay James..tumuh bah bes?
MM:: iba talaga pag expert noh?!.pro infaireness huh!.naulaan mo!
Fretzie:: nemeen..naulaan ko din bang crush mo c James?
MM:: pwera nun!.at tsaka hindi kame bagay nun noh milya milya ang agwat namen...at mas bagay cla ni Cathy, pareho cla..
Fretzie:: milya milya talaga?.at wait idagdag ko lng sa hula ko...may isang girl na gumitana sa love story nyo ni James kaya at lalo pakayong pinaghiwalay ...
MM:: huh?.sino naman yong babaeng iyon?.
Fretzie:: sinabi mo na kanina c Cathy..tingnan mo ikaw narin ang nag sasabi nyan..kaya ilabas mo na yan..
MM:: ehh.ano pa ang sasabihin ko na inulaan mo na lahat...
Fretzie:: a yun na ba yun?.kausapin mo nalng c James mare at nang matapo na to..
MM:: huh?.ano ka hilo?.bakit ko sya kakausapin?.at bakit ako?.baka iipin nya hinahabol habol ko sya..
Fretzie:: hmm..cge na..
MM:: a basta ayoko!.never!.at tska ala naman talagang dapat pag usapan eh..desisyon nya yun kung ayaw nya eh ni rerespeto ko yun...
Fretzie:: bahala ka na nga..kain na nga lng tayo...
MM:: mabuti pa nga..ayoko na ng french fries na ito baka ma segondahan at mabilaokan na naman ako..
Fretzie:: haha..ito nalng oh..
MM:: cge..(napaisip c MM sa mga sinasabi ng kaibigan "ayoko nga syang kausapin!.bakit?anong sasabiin ko?" sigaw nya a kanyang isip)


At sa FACULTY naman ng BSED ay dumaan mo na itong c James kay Jane...

James::hey..(sabay beso)
Jane:: oh here u are!..SO?.how's the ENGLISH 1 "ROOM" oh i mean CLASS?.(inintrega rin ang kapatid)
James:: youre silly!.
Jane:: haha..come on James!.
James:: wHHat?
Jane:: u know wat i mean..hows ur GIRL-FRIEND?
James:: we've never talk since..
Jane:: what?.how come?.i tought-
James:: yah...because i i not approac her an wen i was about to still i am late shes gone..
Jane:: ohh dont u worry James there is still a lot of time...maybe tomorrow !..
James:: i cant!
Jane:: and why?
James:: we dont have English we only have tuesday and wednesday...
Jane:: ohh.maybe you forgot that girl is my student! :D
James:: OHH YEAH!! (tuwang tuwa)
Jane:: ahaha..now ur smiling! :))
James:: (natandaan ni James na studyante c MM ni Jane kaya naman tuwang tuwa cya dahil naniniwala cya na magkakausap at mag kakaayos din sila :)) )

8 comments:

  1. comment naman kayo plz..pampagana lng..enx!..

    maybe this aftie or early tomorrow ang ff chapters..:))

    ReplyDelete
  2. sana magkamoment na cla sa next chapter yung wla nang umeepal

    ReplyDelete
  3. next na po pls.. super kakatuwa.. nag-seselos si MM ayaw lng pahalata... :))

    ReplyDelete
  4. next na po pls. grabe ano kaya magiging tagpo nila ulet?

    ReplyDelete
  5. ...next chapter pls! its s0 exciting!and im L0vin' it! <3 :))

    ReplyDelete
  6. saan na po next chapter? :( :))

    ReplyDelete